• Tư Vấn
  • NHỮNG LƯU Ý KHI CHẠY BỘ TRONG MÙA NÓNG

NHỮNG LƯU Ý KHI CHẠY BỘ TRONG MÙA NÓNG

   Chạy bộ ngày nay không chỉ là động tác vui khỏe hay rèn thể lực đơn thuần mà nó đã phát triển như là một môn chơi thực thụ với nhiều runners các cấp độ. Mùa mát mẻ chạy ngoài trời không sao nhưng mùa nóng thực sự là thử thách cho tất cả những người đã, đang và sẽ tham gia bộ môn này. Sau đây là một vài lưu ý bạn cần nhớ khi chạy bộ trong mùa nóng để tránh những điều đáng tiếc xảy ra như say nắng, cháy da, mất nước, kiệt sức.

1. Điều chỉnh thời điểm tập luyện trong ngày

   Tránh chạy bộ ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều để tránh cái nắng gay gắt và nhiệt độ đỉnh điểm trong ngày. Tốt nhất là chạy lúc sáng sớm, vừa mát mẻ vừa vắng xe, không khí cũng trong lành hơn. Nếu bạn không thể dậy sớm, chạy vào buổi tối sau 6h là thời điểm phù hợp, lúc này nắng vừa tắt trời sẽ bớt oi bức hơn. Bạn cũng sẽ có nhiều thời gian để chinh phục các cự ly dài hơi trên 10Km, và có thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy để không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

                  Chạy buổi sáng không khí trong lành và mát mẻ hơn

2. Thay đổi trang phục

   Nếu bạn thích màu đen, hãy tạm cất nó qua khỏi giai đoạn hiện nay. Quần áo màu tối sẽ gây bức xạ nhiệt càng làm bạn cảm thấy oi bức hơn. Hãy thay thế bằng các trang phục màu sáng, rộng rãi và có khả năng thoát nhiệt tốt để giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái. Nếu có khả năng, hãy đầu tư các loại quần áo chạy bộ hàng hiệu và những đôi giày chạy tốt, có các lỗ thông khí, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong điều kiện thời tiết oi bức. Ngoài ra, sắm thêm 1 cái nón kiếng mắt và dùng kem chống nắng thường xuyên, cơ thể của bạn sẽ biêt ơn bạn lắm lắm.

3. Giảm tốc độ

   Tim của bạn sẽ đập nhanh hơn bình thường dưới điều kiện nóng bức. Vì thế bạn sẽ cảm thấy nhanh xuống sức hơn với cùng 1 bài tập như trước. Vì thế hãy giảm tốc độ để giúp cơ thể làm quen với cái nóng. Chú ý theo dõi và điều chỉnh nhịp tim của bạn trong ngưỡng phù hợp để giúp bạn chạy hiệu quả hơn. Dần dần khi cơ thể đã làm quen với cái nóng, bạn có thể tăng dần tốc độ để chạy ở tốc độ bình thường. Hạn chế tối đa các cự ly chạy dài hoặc tốc độ cao trong ngày nắng nóng gay gắt.

4. Đi bộ nhiều hơn

   Đừng chạy theo yêu cầu các bài tập, hãy chạy theo bản năng và lắng nghe phản hồi của cơ thể. Trong thời tiết oi bức, bạn nên bổ sung các khoảng nghỉ đi bộ cứ mỗi 5-10 phút chạy để hạ nhiệt cơ thể. Bạn cần bảo đảm thân nhiệt không được tăng cao quá mức, nếu không sẽ rất dễ bị say nắng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cũng giống như xe hơi, cơ thể của bạn sẽ bị sốc để nếu thân nhiệt tăng quá cao. Đi bộ là cách tốt nhất giúp bạn điều chỉnh thân nhiệt ở mức cho phép.

5. Bổ sung đầy đủ nước

   Trước khi chạy 30′, bạn nên uống ít nhất 0.5l nước để chuẩn bị. Sau đó, cứ mỗi 15-20 phút bạn cần phải bổ sung 200-300ml nước để bổ sung cho lượng nước bị thất thoát qua mồ hôi. Nếu bạn chỉ chạy dưới 45′, có thể bạn không cần phải bổ sung nước dọc đường nhưng nếu bạn chạy hơn mức đó, hãy tính toán mang theo đủ nước hoặc nghiên cứu trước các điểm bán nước dọc theo đường chạy để tránh tình trạng “Nước ơi, mày ở đâu!“, khiến cơ thể mất nước dễ bị choáng và ngất xỉu nếu không bổ sung nước kịp thời.

                 Bổ sung nước để tránh tình trạng mất nước, choáng

6. Chú ý thời tiết

   Nếu những ngày quá nóng hoặc độ ẩm quá cao, hãy tạm nghỉ một ngày hoặc lui vào phòng gym để chạy. Đừng hưng phấn quá mức mà lao ra đường để rồi hối hận, nhiệt độ quá cao sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, và sẽ mất rất nhiều thời gian để cơ thể hồi phục sau một buổi chạy tra tấn. Hãy tập luyện một cách thông minh.

                                                                                                              Thuận Bùi biên dịch, theo yeuchaybo

 

Về đầu trang
Sale

Không sẵn có

Hết hàng